Triệu chứng viêm xoang nặng và các biến chứng nguy hiểm

2023-08-24 15:21:59

Viêm xoang cấp hay viêm xoang ở thể nhẹ thường không quá nghiêm trọng và ít nguy hiểm. Tuy nhiên viêm xoang nặng lại là một câu chuyện khác. Vậy cách để nhận biết hay triệu chứng viêm xoang nặng là gì? Cách xử lý ra sao? Cùng tìm hiểu qua thông tin dưới đây.

I. Bệnh viêm xoang trở nặng khi nào?

Khi mới mắc bệnh viêm xoang, tình trạng bệnh thường xuất phát điểm là “nhẹ” nhưng có thể diễn biến nghiêm trọng, tái phát nhiều lần liên tục nếu như người bệnh không được khắc phục và chăm sóc mũi xoang đúng cách. 

Viêm xoang nặng chỉ tình trạng viêm xoang diễn ra trong thời gian kéo dài trên 10 ngày và tái phát lại nhiều lần trong năm với những tổn thương viêm xoang mũi nghiêm trọng khiến gây ra nhiều khó khăn trong điều trị. 

Nguyên nhân khiến cho tình trạng bệnh viêm xoang trở nặng gồm có:

  • Điều trị không triệt để, không kiên trì tới cùng: Thường xảy ra do người bệnh trong quá trình chữa trị thấy các triệu chứng khó chịu giảm bớt nhiều tưởng là bệnh đã khỏi nên không tiếp tục điều trị nữa.

Phương pháp điều trị là điều kiện tiên quyết giúp người bệnh khỏi bệnh. Việc lựa chọn sai cách điều trị, không tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị cũng khiến cho tình trạng bệnh ngày càng dai dẳng, không làm thuyên giảm triệu chứng mà còn tồi tệ hơn.

  • Vệ sinh mũi không thường xuyên, quá lạm dụng hoặc không đúng cách: Sai lầm này có thể làm cho niêm mạc mũi xoang không được sạch sẽ. Vì thế, bụi bẩn cũng như chất nhầy không được rửa trôi ra bên ngoài và làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn viêm xoang tiến triển nặng hơn.
  • Lạm dụng thuốc xịt mũi có chứa corticoid: Việc sử dụng quá mức thuốc corticoid để cải thiện triệu chứng viêm xoang có thể dẫn tới nhiều tác dụng không mong muốn như viêm loét niêm mạc xoang mũi, chảy máu bội nhiễm vi khuẩn vi rút, gây khô kích ứng mũi... làm trầm trọng hơn các triệu chứng của viêm xoang.
  • Không điều trị tận gốc polyp mũi: Polyp mũi nếu không được can thiệp đúng cách có thể làm tổn thương nặng nề cấu trúc ở vùng mũi xoang, khiến cho các triệu chứng viêm xoang ngày càng tăng nặng hơn và quá trình điều trị bệnh cũng trở nên khó khăn hơn.
  • Sức đề kháng yếu: Hay gặp ở những đối tượng như trẻ nhỏ hoặc người già. Khi đó, cơ thể không có đủ sức để “chiến đấu” với các yếu tố gây bệnh như: vi khuẩn, nấm… Người có sức đề kháng yếu thì càng dễ làm cho bệnh viêm xoang chuyển biến nặng hơn. 

Dấu hiệu của viêm xoang nặng là gì?

Dấu hiệu nhận biết viêm xoang nặng là gì?

>>> XEM THÊM: Viêm xoang mũi mạn tính: Nguyên nhân, triệu chứng & cách điều trị

II. Triệu chứng viêm xoang nặng

Khi viêm xoang chuyển biến nặng sẽ gây ra nhiều nguy cơ và biến chứng viêm xoang nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của bệnh nhân. Chính vì thế mà việc nhận biết được các triệu chứng của viêm xoang nặng lúc này là vô cùng cấp thiết để có thể chủ động trong việc thăm khám và điều trị. Kiểm tra xem bạn có gặp những triệu chứng viêm xoang nặng dưới đây không:

1. Sốt cao trong thời gian dài

Ở những người viêm xoang nặng, triệu chứng sốt cao kéo đến thường diễn ra “như cơm bữa” và là một dấu hiệu phổ biến.

Nếu sốt cao trên 39 độ C, thì rất có thể viêm xoang đang ở mức độ nguy hiểm và cần xử lý nhanh chóng để tránh biến chứng co giật hoặc nhiều nguy hiểm khác cho sức khỏe. Ngoài ra, cũng cần để ý đến tình trạng sốt cao kéo dài từ 3-4 ngày làm cho người bệnh rất khó chịu, mệt mỏi và kiệt sức - đây cũng là một dấu hiệu rất xấu.

2. Thị lực suy giảm

Mắt nhìn mờ là dấu hiệu đặc trưng ở những người mắc phải viêm xoang sàng nặng, điều này là do xoang sàng và các dây thần kinh thị giác có mối liên hệ mật thiết với nhau. Suy giảm thị lực ở những người viêm xoang sàng nặng thường diễn biến từ từ nhưng biến chứng như mù lòa lại xuất hiện nhanh chóng, đột ngột.

3. Sưng phù nề vùng mặt

Sưng phù nề vùng mặt là dấu hiệu điển hình cho thấy tình trạng viêm đã tiến triển nghiêm trọng từ niêm mạc mũi ra toàn bộ gương mặt. Tình trạng sưng phù mặt là triệu chứng nguy hiểm khẩn cấp cho thấy các bộ phận trên mặt có nguy cơ bị tổn thương, bị nhiễm khuẩn và cần được can thiệp kịp thời.

triệu chứng viêm xoang nặng

Viêm xoang nặng gây sưng phù nề vùng mặt

4. Chảy nước mũi nhiều liên tục

Người mắc bệnh viêm xoang nặng thường có biểu hiện chảy nước mũi liên tục, điều này là do tình trạng viêm trong xoang mũi đã tiến triển nặng, gây nhiều tổn thương cho niêm mạc mũi. 

Tùy mức độ viêm nhiễm nặng mà nước mũi chảy ra có màu xanh đặc, trắng đục hoặc dịch mũi màu vàng xanh, vàng nhạt. 

5. Nghẹt mũi, đau mũi

Khi dịch nước mũi tiết ra nhiều nhưng không thoát kịp ra bên ngoài sẽ dẫn đến tình trạng ngạt mũi, tắc mũi khiến cho việc thở bằng đường mũi cũng không dễ dàng. Lúc này, người bệnh sẽ có xu hướng thở bằng mồm.

Khi viêm xoang chuyển biến nặng, niêm mạc mũi sưng phù nề, căng tức cũng tạo nên áp lực khiến mũi bị đau nhức. Cơn đau có thể lan ra khu vực lân cận xung quanh như trán, má và mắt. Cơn đau nhức cũng có sự khác biệt đối với từng vị trí bị xoang như:

  • Viêm xoang sàng: Cơn đau đến từ bên trong vị trí ở giữa hai mắt. Đau kèm ngứa ở khóe mắt, mắt bị đỏ, chảy nước mắt...
  • Viêm xoang trán: Vùng trán sẽ cảm nhận được cơn đau rõ nét, cơn đau sau đó sẽ lan ra sau đầu và vị trí ở thái dương.
  • Viêm xoang hàm: Đau nhức xuất hiện ở hai bên cánh mũi hoặc ở vị trí răng và hàm, lan rộng ra vùng trán và đầu.
  • Viêm xoang bướm: Đau nhức quanh vị trí chẩm, đuôi mắt và trán.

6. Đau đầu dữ dội kéo dài

Khi tình trạng viêm nhiễm chuyển biến nặng, có thể khiến cho niêm mạc mũi xoang bị phù nề dẫn đến tăng cao áp lực trong xoang mũi. Điều này gây đau nhức mũi, cơn đau có thể lan rộng tới vùng đầu. Đau đầu ở người mắc bệnh viêm xoang nặng có thể diễn ra dữ dội hoặc đột ngột, nhiều khi làm cho người bệnh “trở tay không kịp”, ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống và công việc hàng ngày.

7. Ho kéo dài

Ho kéo dài là một trong những biểu hiện viêm xoang nặng thường gặp, triệu chứng này xuất hiện là do dịch mũi được tiết ra quá nhiều, chảy xuống vùng hầu họng. Từ đó, các tác nhân gây bệnh (điển hình là vi khuẩn) có cơ hội tấn công niêm mạc họng, gây ra viêm họng. Khi đó, người bệnh sẽ xuất hiện triệu chứng ho liên tục, ho kéo dài, sổ mũi đau họng.

Ở người viêm xoang nặng, ho có thể kéo dài liên tục, gây tổn thương niêm mạc hầu họng nghiêm trọng hoặc khàn tiếng.

Ngoài ra, còn có triệu chứng mất vị giác và khứu giác do khi bị viêm xoang nặng tình trạng sưng tấy trong thời gian dài dẫn đến chèn ép lên dây thần kinh của hai giác quan này.

Viêm xoang cũng có thêm các biểu hiện như: chóng mặt, đau đầu, hôi miệng, buồn nôn, đờm xuất hiện nhiều trong cổ họng...

Ho kéo dài là một dấu hiệu của viêm xoang nặng

Ho kéo dài là một triệu chứng viêm xoang nặng

>>> XEM THÊM: [Mách bạn] Cách chữa viêm xoang nghẹt mũi

III. Những biến chứng nguy hiểm của viêm xoang nặng

Vậy bạn đã biết tới những biến chứng nguy hiểm của viêm xoang nặng chưa? Hãy đọc ngay thông tin bên dưới để nhận thức rõ nét hơn về vấn đề này:

1. Bệnh về mắt 

Viêm xoang diễn biến nặng và dẫn đến biến chứng về mắt, làm tổn thương vùng mô, hốc mắt, dây thần kinh, túi lệ và mi mắt. Các biến chứng cụ thể liên quan đến mắt ở những người viêm xoang nặng có thể kể đến là: áp xe túi lệ, viêm dây thần kinh mắt, viêm sưng mi mắt, sưng đau mô liên kết hốc mắt.

Không những vậy, người mắc bệnh viêm xoang nặng còn phải đối mặt với nguy cơ suy giảm thị lực, thậm chí là mù lòa nếu tình trạng viêm xoang quá nghiêm trọng mà không được điều trị triệt để.

Biến chứng viêm xoang nặng

Áp xe túi lệ, viêm sưng mí mắt là một trong những biến chứng nguy hiểm của viêm xoang nặng

2. Biến chứng ở não

Não bộ là cơ quan đối mặt với nguy cơ tổn thương nặng nề khi bệnh viêm xoang tiến triển xấu đi. Vi khuẩn gây viêm xoang có thể làm tổn thương dây thần kinh liên kết giữa não bộ và mũi xoang. 

Tuy rằng biến chứng liên quan đến não bộ thường ít khi xảy ra, nhưng mức độ nguy hiểm là rất cao, thậm chí là đe dọa tới tính mạng của người bệnh.

3. Nhiễm trùng toàn thân

Nhiễm trùng toàn thân là hậu quả cực kỳ nguy hiểm ở những người mắc bệnh viêm xoang nặng, đặc biệt là viêm xoang do nấm có xâm lấn. Bào tử nấm có thể phát triển với tốc độ nhanh chóng, chúng lây lan từ niêm mạc mũi xoang vào trong mạch máu.

Khi đó, mạch máu sẽ vận chuyển mầm bệnh đi khắp cơ thể và gây nhiễm trùng toàn thân. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây nguy hiểm tới tính mạng.

4. Biến chứng mạch máu

Bệnh viêm xoang nặng có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm liên quan đến mạch máu, trong đó đặc biệt nghiêm trọng đó là huyết khối tĩnh mạch xoang hang. Biến chứng này cũng rất hiếm khi xảy ra, nhưng mức độ ảnh hưởng là rất khủng khiếp.

Huyết khối tĩnh mạch xoang hang có thể gây ra nhiều hậu quả như: mù lòa, sốt cao co giật, liệt dây vận nhãn, đau nhức dữ dội vùng mũi và đỉnh đầu… Thậm chí, tình trạng này còn đe dọa tới tính mạng người bệnh, gây đột quỵ, suy tuyến yên.

5. Biến chứng thần kinh

Dây thần kinh cũng bị ảnh hưởng bởi bệnh lý viêm xoang nặng, biến chứng liên quan đến thần kinh hay gặp ở người bệnh là tổn thương dây thần kinh, liệt dây vận nhãn, liệt dây thần kinh thị giác và khứu giác.

Biến chứng viêm xoang nặng gây liệt dây thần kinh khứu giác và thị giác

Biến chứng viêm xoang nặng gây liệt dây thần kinh khứu giác và thị giác

IV. Cần làm gì khi có các dấu hiệu viêm xoang nặng?

Khi phát hiện có những dấu hiệu viêm xoang nặng, bạn nên khẩn trương đến các cơ sở y tế có chuyên khoa tai mũi họng để được thăm khám, xác định mức độ nguy hiểm và đưa ra đúng phác đồ điều trị bệnh. 

Thông thường để loại bỏ tình trạng viêm xoang ở mức độ nặng, các bác sĩ sẽ chỉ định tiến hành phẫu thuật xoang mũi để thông tắc xoang, tiêu diệt mủ viêm và ngăn chặn viêm lan rộng, tránh tác động tới các bộ phận lân cận và toàn thân.

Điều trị viêm xoang nặng thường rất phức tạp, đòi hỏi áp dụng các biện pháp chuyên sâu, tốn rất nhiều thời gian và cần sự kiên trì. Và để giảm bớt gánh nặng và đem lại hiệu quả vượt trội trong chữa trị viêm xoang nặng, bạn có thể tìm đến sản phẩm Đông y thế hệ 2.

Đông y thế hệ 2 đang là sản phẩm được các chuyên gia đánh giá rất cao trong việc khắc phục bệnh viêm xoang, có thể sử dụng cho các trường hợp viêm xoang nặng hoặc người bị viêm xoang nhiều năm đã chữa khắp mọi nơi nhưng không có kết quả.

Sản phẩm Đông y thế hệ 2 tiêu biểu nhất hiện nay là Viên Xoang Ngự Y Mật Phương của Dược phẩm Nhất Nhất. Sản phẩm có nguồn gốc từ bài thuốc trong Ngự Y Mật Phương, dành riêng cho Vua Chúa thời xưa.

Với cơ chế tác động toàn diện, Viên Xoang Ngự Y Mật Phương không những giúp cải thiện triệu chứng, hồi phục thể trạng mà còn ngăn ngừa bệnh tái phát trong nhiều năm. Cụ thể như sau:

  • Giảm tiết dịch nhầy trong mũi, giảm nghẹt mũi: Sản phẩm giúp giảm nhanh nghẹt mũi, đau nặng mặt do viêm xoang chỉ sau 5-10 ngày.
  • Ức chế sự phát triển vi khuẩn, chống viêm: Giảm viêm sưng phù nề ở niêm mạc mũi, ức chế vi khuẩn gây viêm xoang chỉ sau 30 ngày.
  • Hoạt huyết, ngừa tái phát: Tăng cường máu nuôi dưỡng niêm mạc mũi xoang, tăng khả năng phục hồi tổn thương và ngăn bệnh quay trở lại đến vài năm.

Như vậy có thể thấy rằng Viên Xoang Ngự Y Mật Phương chính là giải pháp ưu việt cho những người bệnh viêm xoang nặng, vừa chữa trị từ "gốc bệnh" vừa đem lại hiệu quả bền vững, đẩy lùi bệnh viêm xoang dễ dàng hơn.

Bên cạnh việc áp dụng các biện pháp điều trị như đã kể trên, người bệnh cần kết hợp với các phương pháp chăm sóc mũi xoang và cơ thể ngay tại nhà để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh bao gồm:

  • Uống nhiều nước để làm loãng dịch nhầy có trong mũi, giúp loại bỏ dịch nhầy tích tụ lâu ngày trong mũi.
  • Nên sử dụng thêm máy tạo độ ẩm không khí để tránh cho niêm mạc mũi xoang không bị khô nứt, làm nặng thêm tình trạng bệnh.
  • Hạn chế căng thẳng, dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn. Việc này giúp người bệnh hồi phục nhanh hơn và tăng cường sức khỏe tổng thể cho người bệnh.

"Phòng hơn chữa" là phương châm y khoa luôn luôn đúng. Chính vì thế mà bạn hay chủ động bảo vệ mũi xoang và đường hô hấp khỏe mạnh. Khi có các triệu chứng viêm xoang nặng đây sẽ là “hồi chuông cảnh báo” cấp thiết về mức độ nguy hiểm của bệnh ảnh hưởng tới cơ thể và nguy cơ biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Mong rằng qua bài viết này, bạn đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích về bệnh viêm xoang và các biện pháp điều trị bệnh hiệu quả.

thông tin tư vấn

Viên xoang Nhất Nhất 34
Viên xoang Nhất Nhất 34
Lên đầu trang
Loading