Đau đầu thứ phát là gì? Có nguy hiểm không? Cách điều trị ra sao?

2023-09-15 11:01:45

Đau đầu thứ phát là nhóm bệnh đau đầu không quá phổ biến nhưng nên được người bệnh lưu tâm nhiều hơn. Bởi tình trạng này có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe. Do đó, việc nhận biết triệu chứng và nguyên nhân liên quan đến đau đầu thứ phát là vô cùng quan trọng để có thể chẩn đoán và điều trị chứng đau đầu này.

I - Đau đầu thứ phát là gì?

Đau đầu thứ phát là dạng đau đầu gây ra bởi bệnh lý hoặc một vấn đề sức khỏe nào đó của cơ thể. Không chỉ gây ra cảm giác đau nhức ở đầu, tình trạng này còn ảnh hưởng tới một số vùng nhạy cảm khác như cổ, mặt. Theo một nghiên cứu năm 2012 của NCBI, mặc dù đau đầu thứ phát chỉ chỉ chiến khoảng 2% trong tổng số các trường hợp đau đầu, nhưng tình trạng này có thể trở nên nặng hơn, thậm chí đe dọa tới tính mạng của người bệnh.

Thông thường, đau đầu thứ phát thường hay gặp ở nhóm người sau:

  • Người đã từng bị chấn thương ở đầu.
  • Người đang mắc các bệnh lý liên quan tới thần kinh.
  • Người trên 65 tuổi (người cao tuổi có các bệnh nền).
  • Người có tiền sử mắc các bệnh lý mạn tính, ác tính (ung thư, u não, rách động mạch…).

II - Triệu chứng đau đầu thứ phát

Triệu chứng đau đầu thứ phát có thể gần giống với đau đầu nguyên phát. Người bị đau đầu thứ phát thường có các biểu hiện:

  • Đau đầu đột ngột mặc dù không có dấu hiệu báo trước.
  • Vị trí đau đầu có thể thay đổi.
  • Nhức đầu sau khi hoạt động thể chất gắng sức.
  • Chóng mặt, lú lẫn, ngất xỉu.
  • Tê yếu, giảm thị lực, khó nói.
  • Mất ngủ, thiếu ngủ, cảm giác như đầu bị siết chặt.
  • Cứng cổ, ý thức rối loạn.
Xem thêm: Đau đầu chảy máu cam là bệnh gì?

III - Những nguyên nhân gây đau đầu thứ phát

Có rất nhiều bệnh lý gây ra đau đầu thứ phát, từ những tình trạng ít gây nguy hiểm như mất ngủ, viêm xoang,… cho tới các bệnh lý nghiêm trọng như đột quỵ, chấn thương não, tăng huyết áp nặng… Một số bệnh lý có thể kể tới bao gồm:

  • Bệnh toàn thân: Bệnh nội tiết, viêm động mạch thái dương, tăng huyết áp, nhiễm trùng, suy giáp…
  • Bệnh lý thần kinh: Rối loạn giấc ngủ, phình động mạch não, chấn thương não, viêm màng não, tăng áp lực nội sọ, não úng thủy, đột quỵ…
  • Bệnh tai-mũi-họng: Tăng nhãn áp, viêm xoang, cảm lạnh, cảm cúm, viêm tai…
  • Bệnh tâm thần: Rối loạn lo âu, trầm cảm…

Một số bệnh lý nghiêm trọng gây nhức đầu thứ phát có thể làm tổn thương cấu trúc của não bộ nặng nề, khiến cho hoạt động của não bộ bất thường và làm cho người bệnh cảm thấy đau đầu dữ dội. Cơn đau đầu xuất hiện ở những người mắc bệnh lý nghiêm trọng có thể là dấu hiệu cho thấy người bệnh đang gặp phải biến chứng gây hại cho sức khỏe.

Tìm hiểu thêm: Đau đầu gây đột quỵ

Bệnh lý nguy hiểm gây đau đầu thứ phát

Nhiễm khuẩn não gây triệu chứng đau đầu thứ phát

IV - Đau đầu thứ phát có nguy hiểm không?

Không chỉ gây ra các triệu chứng nhức đầu đột ngột vô cùng khó chịu, đau đầu thứ phát còn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe của người mắc. Thậm chí trong những trường hợp nghiêm trọng không phát hiện và điều trị kịp thời trước các bệnh lý nguy hiểm, bệnh còn có thể đe dọa tới tính mạng người bệnh.

Do vậy, nếu bạn đang nghi ngờ mình mắc phải đau đầu thứ phát hoặc xuất hiện các triệu chứng nêu trên, hãy đến cơ sở y tế để được chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời.

Đặc biệt nếu người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện khi xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng dưới đây, để tránh nguy hiểm:

  • Xuất hiện cơn động kinh.
  • Buồn nôn hoặc nôn ói dữ dội.
  • Mất ý thức, ngất xỉu.
  • Cơn đau đầu cực kỳ dữ dội, giống như "sét đánh" qua đầu.
  • Sốt cao.
  • Đau đầu tăng ngày càng nặng hơn về cường độ, tần suất.
  • Nhòe mắt, thậm chí mất thị lực.
  • Liệt chân tay, liệt nửa người.

Khi có những dấu hiệu trên, người bệnh cần đến gặp ngay các bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa thần kinh để được làm các xét nghiệm chẩn đoán và có biện pháp giải quyết kịp thời cơn đau đầu thứ phát.

Đau đầu thứ phát có nguy hiểm không?

So với các loại đau đầu khác, đau đầu thứ phát thường nguy hiểm hơn

V - Cách chẩn đoán đau đầu thứ phát

Đau đầu thứ phát có thể được phát hiện thông qua một số các xét nghiệm chẩn như:

  • Phân tích thành phần trong máu (xét nghiệm máu).
  • Đánh giá tình trạng nước tiểu.
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI).
  • Chụp cắt lớp vi tính (CT).

Ngoài ra, bác sĩ có thể khai thác triệu chứng của người bệnh hoặc các yếu tố liên quan để đánh giá mức độ đau đầu thứ phát, chẳng hạn như:

  • Tiền sử trong gia đình có người bị đau đầu hay không.
  • Người bệnh có tiếp xúc với các yếu tố có thể làm kích hoạt cơn đau đầu thứ phát như: ăn thực phẩm không lành mạnh, môi trường sống hoặc có bất thường về nội tiết tố trong cơ thể hay không.

VI - Các phương pháp điều trị đau đầu thứ phát

Việc điều trị đau đầu thứ phát phải căn cứ trên nguyên nhân, mức độ cơn đau đầu của người bệnh.

Ví dụ như người bệnh đau đầu thứ phát là do viêm xoang, nhiễm trùng xoang thì bác sĩ có thể chỉ định cho sử dụng thuốc kháng sinh (chữa nhiễm trùng do vi khuẩn), thuốc chống viêm hoặc thuốc giảm đau.

Hoặc nếu đau đầu thứ phát là do huyết áp cao kéo dài lâu ngày gây nên thì người bệnh cần phải sử dụng thuốc hạ huyết áp, đồng thời duy trì lối sống lành mạnh (tăng cường vận động, ngủ đủ giấc, hạn chế rượu bia, tránh tăng cân quá mức).

Ngoài ra, người bệnh cũng nên chăm sóc tới sức khỏe tinh thần của bản thân để hạn chế đau đầu thứ phát tiến triển nặng hơn. Nếu cảm thấy quá căng thẳng hoặc buồn bã trong cuộc sống, người bệnh nên nghỉ ngơi nhiều hơn hoặc tham gia các hoạt động giải trí (xem phim, nghe nhạc, đi chơi công viên hoặc địa điểm vui chơi).

Cách trị đau đầu thứ phát

Điều trị đau đầu thứ phát từ căn nguyên bệnh lý

Trong số các bệnh lý gây đau đầu thứ phát thì thiếu máu não, hay còn gọi là thiểu năng tuần hoàn máu não là một trong những nguyên nhân chính gây ra. Bởi khi đó, não bộ không được cung cấp đầy đủ khí oxy và các dưỡng chất cần thiết. Từ đó khiến hệ thần kinh trung ương phản ứng, tăng lượng chất gây giãn mạch và làm tổn thương mạch máu não, gây ra cơn đau đầu thứ phát.

Vì vậy trong trường hợp này, để chữa đau đầu thứ phát thì trước tiên cần phải tăng cường tuần hoàn máu tới não, bồi bổ khí huyết.

Tuy nhiên, để tìm được một sản phẩm thật sự hiệu quả và có thể ngăn chặn đau đầu tái phát thật sự khó khăn, giống như “mò kim đáy biển”.

Hiện nay, Viên Đau Đầu Ngự Y Mật Phương - Đông Y Thế Hệ 2 là sản phẩm có hiệu quả vượt trội trong việc cải thiện tình trạng đau đầu thứ phát do thiếu máu lên não. Sản phẩm đến từ thương hiệu Dược phẩm Nhất Nhất, đơn vị dược phẩm nổi tiếng hàng đầu về chất lượng và an toàn tại Việt Nam.

Viên Đau Đầu Ngự Y Mật Phương - Đông Y Thế Hệ 2 có tác dụng tăng cường mạnh mẽ tuần hoàn máu tới não giúp tăng cường hoạt động của não, bảo vệ hệ thần kinh và phòng ngừa sự tổn thương mạch máu do thiếu máu não gây ra. Nhờ vậy mà giúp đẩy lùi thành công tình trạng đau đầu thứ phát cho người thiếu máu não và ngăn ngừa tái phát đến vài năm.

Sản phẩm còn có tác dụng bồi bổ khí huyết giúp cơ thể người bệnh luôn khỏe mạnh, hạn chế ảnh hưởng của đau đầu thứ phát có thể gây ra cho người bệnh. 100% thành phần có trong sản phẩm đều là các thảo dược, được tinh chỉnh và tuyển chọn từ những loại nguyên liệu tốt nhất và đều đạt tiêu chuẩn chất lượng khắt theo quy định của Bộ Y tế.

Sản phẩm thật sự là giải pháp toàn diện cho những người bị đau nhức đầu thứ phát, đau đầu do thiểu năng tuần hoàn máu não gây ra.

Viên đau đầu ngự y mật phương 5

Ngự y mật phương 5 - viên trị đau đầu

Đau đầu thứ phát hoàn toàn có thể chữa khỏi và hạn chế tái phát nếu bạn áp dụng đúng cách biện pháp mà chúng tôi đã chia sẻ. Mong rằng, bạn sẽ sớm vượt qua bệnh lý này và không còn chịu đựng những hệ lụy mà cơn đau đầu đang gây ra nhé.

Lên đầu trang
Loading