Đau đầu vận mạch (đau đầu do mạch máu) là gì? Có chữa được không?

2023-09-05 13:22:16

Đau đầu vận mạch là chứng đau đầu phổ biến thường gặp nhiều ở phụ nữ. Không chỉ gây ra những cơn đau nhức đầu, tình trạng này còn kéo theo hàng loạt các triệu chứng khó chịu khác như buồn nôn, nhạy cảm… Vậy đâu là tác nhân gây ra bệnh lý nhức đầu này? Triệu chứng nhận biết và cách điều trị như thế nào? Cần phải phòng ngừa ra sao cho hiệu quả? Tìm hiểu ngay!

I - Bệnh đau đầu vận mạch là gì?

"Đau đầu vận mạch" chỉ những cơn đau đầu xuất hiện ở một nửa bên đầu hoặc khu vực trước trán, thái dương, gây ra triệu chứng đau đầu âm ỉ và nặng hơn theo mỗi mạch đập (nên còn gọi là đau đầu theo nhịp mạch đập). Tình trạng này xảy ra do các mạch máu ở vị trí đầu, sọ não và thái dương bị co thắt, giãn nở, khiến chúng bị căng/viêm, ảnh hưởng tới nhịp đập mạch máu và gây ra triệu chứng đau đầu.

Đau đầu vận mạch là một loại đau đầu nguyên phát rất phổ biến ngày nay, tuy không ảnh hưởng nguy hiểm nhưng người bệnh cũng không nên chủ quan mà nên thăm khám để được chẩn đoán và điều trị nếu tình trạng đau đầu rối loạn vận mạch xuất hiện thường xuyên, liên tục, tới 2 - 3 lần/tuần.

Đau đầu vận mạch là gì?

Đau đầu vận mạch gây ra bởi sự co thắt mạch máu trong não

II - Các triệu chứng của đau đầu vận mạch

Người bệnh bị đau đầu kiểu vận mạch sẽ có thể gặp phải các triệu chứng phổ biến như:

  • Cơn đau thường diễn ra tại một bên đầu, hai bên thái dương, nửa bên trán.
  • Nếu đau đầu ở cả 2 bên thái dương thì luôn có một bên bị đau nặng hơn.
  • Đau đầu có tính chất mạch đập, cảm giác mạch máu giật thon thót.
  • Cơn đau có thể kéo dài từ 4 tiếng cho tới 3 ngày.
  • Cường độ cơn đau từ đau vừa cho tới đau dữ dội tùy cơ địa mỗi người.
  • Khi càng cố gắng vận động, cơn đau đầu càng tăng nặng hơn.
  • Chóng mặt, buồn nôn hoặc nôn.
  • Nhạy cảm hơn với ánh sáng và âm thanh. Thậm chí cảm giác sợ hãi trước tiếng ồn, ánh sáng.

III - Những nguyên nhân gây đau đầu vận mạch

1. Do tình trạng thiếu máu lên não

Tình trạng thiếu máu lên não, khiến não bộ bị suy giảm chức năng hoạt động vì không được cung cấp đủ lượng oxy và dưỡng chất cần thiết. Các mạch máu thái dương, trán có thể bị kích thích từ đó sinh ra rất nhiều triệu chứng khó chịu, trong đó phổ biến là chứng đau đầu vận mạch (hay còn gọi là đau nửa đầu migraine).

Thiếu máu lên não gây đau đầu vận mạch

Tuần hoàn máu kém khiến não không nhận đủ oxy, gây ra triệu chứng đau đầu

2. Thay đổi hormone nội tiết

Trong các giai đoạn như tiền kinh nguyệt, mang thai, mãn kinh… để làm thay đổi hormone trong cơ thể, gây ra tình trạng rối loạn nội tiết tố, từ đó làm ảnh hưởng đến hệ thống mạch máu ở não, làm tăng hoặc giảm áp lực máu và gây tổn thương các mạch máu nhỏ, gây ra đau đầu vận mạch.

Xem thêm: Bệnh đau đầu ở phụ nữ

3. Do thức ăn hoặc chế độ ăn

Một chế độ ăn uống thiếu khoa học, thường xuyên ăn những loại thực phẩm có hại cho sức khỏe (như đồ ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn sẵn, thức ăn chứa chất bảo quản, nhiều phụ gia… ), với những thói quen xấu (như thường xuyên bỏ bữa) cũng là một trong những tác nhân gây ra chứng đau đầu vận mạch.

Bên cạnh đó, theo như nghiên cứu, có một số loại thực phẩm sau khi ăn có thể gây ra cơn đau đầu như sô cô la, sản phẩm từ sữa, mì chính, cafein, rượu…

Đau đầu vận mạch do thức ăn

Một số loại thức ăn có thể khởi phát chứng đau đầu vận mạch

4. Dùng đồ uống chứa chất kích thích

Những loại đồ uống chứa chất kích thích như bia, rượu, cà phê, trà, nước tăng lực… khiến cơ thể bị mất nước và chất điện giải, kích thích hệ thần kinh trung ương, ảnh hưởng tới quá trình lưu thông máu tới não, làm tăng áp lực và co mạch máu, từ đó gây ra đau đầu vận mạch.

5. Stress, căng thẳng

Căng thẳng, lo âu kéo dài vừa ảnh hưởng xấu tới giấc ngủ lại gây căng cơ và co mạch máu, từ đó làm tăng nguy cơ gây ra đau đầu vận mạch.

6. Thay đổi thời tiết

Thay đổi thời tiết khiến áp suất không khí, nhiệt độ và độ ẩm thay đổi, gây ảnh hưởng đến hệ thống mạch máu cũng như quá trình lưu thông máu, từ đó gây ra đau đầu vận mạch. Đây là một tình trạng rất phổ biến hiện nay.

Xem thêm: Đau đầu do thay đổi thời tiết

Thay đổi thời tiết gây đau đầu vận mạch

Bị đau đầu căn nguyên mạch do thay đổi thời tiết

7. Do giấc ngủ kém chất lượng

Khi giấc ngủ không được đảm bảo, người bệnh bị mất ngủ, thiếu ngủ sẽ có thể gây ra vô vàn hệ lụy cho sức khỏe, khiến cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, thiếu sức sống, lo âu kéo dài. Đặc biệt, thiếu ngủ còn làm tăng áp lực trong hệ thống mạch máu, gây căng cơ, từ đó kích hoạt cơn đau đầu vận mạch.

Tìm hiểu thêm: Ngủ dậy bị đau đầu là bệnh gì?

8. Các tác nhân khác

Ngoài ra, một vài tác nhân bên ngoài cũng là yếu tố làm kích hoạt cơn đau đầu vận mạch như do vận động mạnh, tác dụng phụ của thuốc, thiếu nước…

IV - Bệnh đau đầu vận mạch có nguy hiểm không? Có chữa được không?

Đau đầu vận mạch là tình trạng tuy không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng lại gây ra rất nhiều sự khó chịu, mệt mỏi, ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt và công việc của người bệnh. Đặc biệt, nếu tình trạng đau đầu kéo dài thường xuyên, liên tục, chuyển sang giai đoạn mạn tính (đau đầu 2 - 3 lần/tuần), nếu không được khắc phục đúng lúc sẽ có thể kéo theo rất nhiều vấn đề về sức khỏe như suy nhược toàn cơ thể, suy giảm trí nhớ, mất tập trung… thậm chí nguy hiểm hơn là có thể gây ra biến chứng khối u não, đột quỵ…

Chính vì vậy, người bệnh không được chủ quan và cần tới bệnh viện thăm khám nếu thấy cơn đau ngày càng thường xuyên và nặng hơn. Chứng đau đầu này hoàn toàn có thể điều trị, tuy nhiên rất dễ tái phát nên người bệnh cần áp dụng những biện pháp phòng bệnh hợp lý trong và sau quá trình điều trị.

Đau đầu vận mạch có nguy hiểm không?

Người bệnh nên sớm điều trị chứng đau đầu vận mạch để tránh bệnh chuyển mạn tính

V - Cách điều trị đau đầu vận mạch hiệu quả, an toàn nhất

1. Cách giảm cơn đau đầu vận mạch tại nhà nhanh chóng

Sau đây là một số cách giúp trị đau đầu tại nhà người bệnh nên thử áp dụng, có thể giúp thuyên giảm nhanh chóng cảm giác đau do chứng đau đầu vận mạch gây ra:

  • Bổ sung thêm nước cho cơ thể, đặc biệt là khi đang thiếu nước.
  • Chườm khăn lạnh để xoa dịu cảm giác đau, đồng thời khiến mạch máu co lại, giảm nhạy cảm.
  • Nghỉ ngơi vài phút để cơ thể thoải mái. Tốt hơn hết là bạn nên ở trong phòng ít âm thanh lớn hoặc ánh sáng chói.
  • Cần tránh sử dụng thiết bị điện tử như điện thoại, máy vi tính để không làm cơn đau nặng hơn.

Trị đau đầu vận mạch tại nhà

Chườm khăn lạnh để giảm đau hiệu quả

2. Dùng thuốc giảm đau (thuốc Tây)

Khi triệu chứng đau đầu thường xuyên xuất hiện, tốt hơn hết người bệnh nên tới bệnh viện để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời. Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng các loại thuốc kháng viêm, giảm đau như paracetamol, NSAIDs, triptan… dùng trong việc giảm đau đầu nói chung và đau đầu vận mạch nói riêng.

Để tránh gây ra nhiều tác dụng phụ và tình trạng nhờn thuốc, với các loại thuốc Tây này, người bệnh chỉ nên sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không nên tự ý dùng.

3. Dùng bài thuốc Đông y trị đau đầu

Hầu hết các trường hợp đau đầu, trong đó có đau đầu vận mạch, là do thiếu máu lên não. Chính vì thế, khác với Tây y chỉ dừng lại ở việc giúp giảm nhanh triệu chứng đau tạm thời mà hoàn toàn không thể dứt điểm cơn đau, cũng không tác động đến máu não, không ngăn được đau đầu tái phát và ngày càng nặng, phải dùng thuốc hàng ngày dẫn tới tình trạng nhờn thuốc, gây ra nhiều tác dụng phụ.

Đông y trị đau đầu bằng cách tác động tới đúng căn nguyên, giúp bổ huyết, hoạt huyết, dưỡng tâm, an thần, khắc phục triệt để tình trạng thiếu máu lên não, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi. Từ đó, tình trạng đau đầu được khắc phục hiệu quả, nhất là ở khả năng hạn chế nguy cơ bệnh tái phát.

Tuy nhiên, không phải cứ trị đau đầu, trong đó có đau đầu vận mạch theo Đông y là đem lại hiệu quả, hạn chế tái phát. Bởi nếu trị đau đầu theo Đông y thông thường, chỉ đem đến tác dụng an thần, giảm căng thẳng, thư giãn mạch máu, chỉ phù hợp với trường hợp đau đầu nhẹ, tạm thời.

Đau đầu vận mạch trị theo Đông y muốn đem lại hiệu quả thực sự, dùng cho cả bệnh nặng phải là Ngự Y Mật Phương - Đông Y Thế Hệ 2.

Viên đau đầu Ngự Y Mật Phương - Đông Y Thế Hệ 2 là sản phẩm duy nhất sản xuất theo bài thuốc trị đau đầu Ngự Y Mật Phương (Phương thức trị đau đầu của Ngư Y chỉ dùng cho vua chúa và đại thần) tại nhà máy dược phẩm Nhất Nhất đạt chuẩn GMP - WHO.

Nhờ đó, sản phẩm đem lại hiệu quả thực sự vượt trội và khác biệt, tác động toàn diện, triệt để chứng đau đầu vận mạch, hạn chế nguy cơ tái phát.

Trị đau đầu bằng thuốc đông y: Ngự y mật phương 5

Viên Ngự y mật phương 5 trị đau đầu vận mạch

4. Giảm đau đầu bằng lối sinh hoạt, chế độ ăn

  • Bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin B2, B6, vitamin D, các loại vi chất dinh dưỡng như sắt, magie, kẽm… như rau xanh, thịt gà, thịt bò, sữa…
  • Tránh hết sức có thể việc uống rượu, uống bia hay hút thuốc, dùng chất kích thích trong khi đang bị đau đầu căn nguyên mạch để không tái phát cũng như làm tình trạng tệ hơn.
  • Sinh hoạt, nghỉ ngơi thư giãn và làm việc trong môi trường lành mạnh, ít âm thanh lớn, ánh sáng mạnh.
  • Tránh làm việc quá sức hoặc căng thẳng thần kinh.

5. Trị đau đầu vận mạch bằng phương pháp ngoại khoa

Trong một số trường hợp người bệnh bị mắc chứng đau đầu vận mạch thể mạn tính, đau đầu uống thuốc không đỡ và cơn đau thường xuyên diễn ra, ảnh hưởng tới sức khỏe và đời sống thì nên tới cơ sở y tế để được điều trị tốt hơn. Một số phương pháp điều trị bệnh lý này được áp dụng bao gồm:

  • Tiêm phong bế động mạch thái dương nông.
  • Liệu pháp oxy.
  • Liệu pháp kích thích dây thần kinh.
  • Tiêm Botulinum.
  • Trường hợp nặng, có thể phải phẫu thuật cắt động mạch thái dương nông.

VI - Làm thế nào để phòng tránh chứng đau đầu vận mạch?

  • Xây dựng cho bản thân một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết, lưu ý bổ sung nhiều rau xanh vào chế độ ăn của mình.
  • Áp dụng một chế độ sinh hoạt khoa học, cân bằng giữa làm việc và thư giãn, tránh để bản thân rơi vào tình trạng lo âu, stress kéo dài.
  • Tránh để não bộ phải làm việc và suy nghĩ quá nhiều trong công việc.
  • Luyện tập thể dục thể thao hàng ngày với các bộ môn được khuyến khích như chạy bộ, bơi lội, yoga, đạp xe…

Có thể thấy, đau đầu vận mạch tuy không phải là một bệnh lý nguy hiểm nhưng không vì thế mà người bệnh chủ quan không điều trị, để bệnh tái phát nhiều lần. Mong rằng bài viết này đã giúp bạn tìm được các phương pháp điều trị cũng như phòng ngừa phù hợp.

Lên đầu trang
Loading